Home ข้อคิด คน 6 ประเภท ที่ควรทำความรู้จักไว้ เพื่อความสำเร็จในชีวต

คน 6 ประเภท ที่ควรทำความรู้จักไว้ เพื่อความสำเร็จในชีวต

10 second read
0
0

พวกเขาที่ประสบกับความสำเร็จ คงไม่สามารถมาถึงจุดนี้ได้เลย หากขาดเหล่าผู้คนทั้ง 6 แบบนี้ในชีวิตที่จะกล่าวต่อไปนี้

1. คนที่สนับสนุนคุณ

หน้าที่หลักๆของบุคคลประเภทนี้ คือ คอยช่วยสนับสนุนคุณเวลาที่คุณ ต้องเผชิญกับสิ่งไม่คาดฝัน คุณไม่ควรเริ่มธุรกิจใหม่(หรือดำเนินธุรกิจที่มีอยู่ต่อไป)จนกว่าคุณจะเจอใครสักคน ที่จะมาช่วยสนับสนุนคุณไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ คนประเภทนี้มักจะเป็น คนรัก คนสำคัญ คนสนิท

หรือแม้แต่เพื่อนเก่าของคุณ คุณควรจะรักษาคนเหล่านี้ไว้ในชีวิต ให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้มันจะเป็นเรื่องย ากพอๆ กับการสร้างธุรกิจก็ตามที

2. คนที่ตรงไปตรงมา ราวกับ ‘ลูกขุน’

ลูกขุนที่อยู่ในชั้นศาลจะให้การตัดสินคดีผ่าน หลังจากที่รวบรวบพย านหลักฐานจนครบถ้วน เช่นเดียวกันคนประเภทนี้ จะช่วยบอกสิ่งที่คุณทำลงไปอย่ างตรงไปตรงมา ทั้งในเรื่องการทำธุรกิจและการใช้ชีวิต ในตอนล่าสุดของรายการพ็อดแคสต์ F o l l o w M y L e a d บ็อบ โบดีน (Bob Beaudine)

เรียกบทบาทนี้ว่า “คณะผู้บริหารส่วนตัว” ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะมีคณะผู้บริหารจริงๆ หรือไม่ คุณก็ควรจะมีคนรู้จักที่เป็นเหมือนลูกขุน ให้คุณเอาไว้สักสองสามคน

3. คนที่มักให้คำปรึกษากับคุณ

คนให้คำปรึกษาคือคนที่คุณสามารถโทร หรือส่งข้อความหาได้ในย ามจำเป็น เช่น การตัดสินใจครั้งใหญ่ในกิจการ การตัดสินใจจ้างพนักงาน หรือความรู้ต่างๆในหลายๆ ครั้งที่พวกเขามักจะมีประสบการณ์ที่เหมือน หรือใกล้เคียงกับคุณ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เอง จะเป็นคนที่หาเวลามาคุยกับคุณ

และให้คำแนะนำต่างๆ นั่นเองและถึงแม้ว่าบางครั้ง คุณอาจจะเห็นไม่ตรงกับพวกเขาก็ตาม แต่นั้นแหละคือสิ่งที่สำคัญ และพึงระลึกไว้เสมอว่า การที่พวกเขาคำแนะนำที่ต่างออกไป แต่ก็ล้วนแฝงไว้ด้วยความปรารถนาดีต่อคุณและธุรกิจของคุณทั้งนั้น

4. เพื่อนคู่คิด มิตรคู่สร้าง

คนประเภทนี้ก็เหมือนกับหยิน และคุณก็คือหย าง ในเวลาที่คุณอ่อนแอ พวกเขาจะเติมเต็มส่วนที่ขา ดหา ยไป ซึ่งตรงข้ามกับที่เราเชื่อกันในสังคม คนประเภทนี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นหุ้นส่วนของธุรกิจก็ได้ แต่คือคนใกล้ชิดที่รู้จักคุณและธุรกิจของคุณอย่ างทะลุปรุโปร่ง

และเป็นเพราะพวกเขารู้จักคุณและธุรกิจของคุณดี บ่อยครั้งจึงอาจทำงานร่วมงานกันย ากบ้าง แต่ท้ายที่สุด ธุรกิจของคุณก็ไม่อาจขาดบุคคลเหล่านี้ไปได้

5. คนที่คอยช่วยประสานงาน

ผู้ประกอบการทุกคน ต้องมีคนที่คอยเป็นหูเป็นตาคอยรับฟังความคิดต่างๆ และให้ความเห็นได้ในทันที หรือเรียกได้ว่าเป็น ผู้ประสานงาน นั่นเอง พวกเขาคือคนที่คอยช่วยในกิจการงานต่างๆ ของคุณ เช่นการหาไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ แคมเปญหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งผู้ประสานงานที่ดีนั้นจะต้องมีจินตนาการเยี่ยมยอด และมีความคิดใหม่ๆ มาแลกเปลี่ยนกับคุณอยู่เสมอ

6. คนที่คอยยั่ วยุ สบประมาทคุณ

คนประเภทนี้จะคอยตั้งคำถามกับคุณ บอกว่าคุณทำไม่ได้บ้างล่ะ บอกว่าคุณไม่ดีพอบ้างล่ะ ซึ่งคำพูดหรือการกระทำของพวกเขา อาจจะแผดเผาจิตใจของคุณและคอยเป็นแรงกระตุ้นให้คุณ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อจะลบคำสบประมาทของพวกเขาให้ได้ บทบาทสำคัญของคนพวกนี้ก็คือ

การยั่ วยุคุณนั่นเอง หากคุณยังไม่แน่ใจว่ามีใครที่รู้จักอยู่ใน 6 ประเภทนี้บ้างไหม หรือกำลังจัดวางลิสต์เพื่อนอยู่ล่ะก็ นั่นแปลว่าคุณกำลังสร้างเครือข่ายผู้คน ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จขึ้นมาแล้วล่ะ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่ายังขาดอะไรไปอยู่ ก็สามารถลงมือสร้างมันเพิ่มตั้งแต่วันนี้ได้เลย

ขอบคุณที่มา : sumrej

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…