Home ข้อคิด ความทุข์ใจ ลำบากใจ บางที จะมาจากการที่เรา”ใจดีเกินไป”

ความทุข์ใจ ลำบากใจ บางที จะมาจากการที่เรา”ใจดีเกินไป”

0 second read
0
0

บางครั้งการที่เราเป็นคนใจดี หรือคนขี้เกรงใจ มันก็ดีนะ แต่ถ้ามากเกินไปบางครั้ง ก็อาจทำให้ตัวเองลำบากได้ ดีเกินไปก็ลำบากใจตัวเอง จนตัวเองทุกข์ใจต้องให้พอดีบ้างนะ เป็นคนดี ขี้เกรงใจ นั้นสร้างความลำบากใจให้คุณแค่ไหน

1. กลายเป็นคนใจร้ า ย

เพราะการตอบปฏิเสธแค่ครั้งเดียว ข้อเสียของความใจดีที่มักจะไม่ค่อย ได้ตอบปฏิเสธกับใครเมื่อถูกเข้ามาขอรับความช่วยเหลือ จนในบางครั้งหากสถานการณ์รอบข้างบีบบังคับ ให้ตอบปัดการช่วยเหลือ ก็อาจมีผลทำให้ คนบางคนตกเป็นผู้ที่ถูกมองว่าใจร้ า ย

จากคนอื่นโดยทันที ทั้งๆที่ เพิ่งเคยตอบไปปฏิเสธไปแค่เพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น

2. กลัวคนอื่นจะไม่พอใจ

“ความใจดี” อาจเป็นสิ่งที่สามารถทำให้คนบางคน เกิดความเกรงกลัวได้ ว่าคนอื่นจะต้องรู้สึกไม่พอใจแน่ๆ ถ้าหากมอบความช่วยเหลือให้คนเหล่านั้นออกไปได้อย่ างไม่ดีพอ เพราะนอกจากจะแบกรับภาระปัญหาของคนอื่นแล้ว ยังต้องมาคอยหวาดระแวงว่าใคร จะเกิดความรู้สึกไม่พอใจขึ้นมาอีกด้วย

3. ตกที่นั่งลำบากเป็นคนมีจิตใจดีมากจนเกินไป

จึงมักชอบหยิบยื่นความช่วยเหลือ ให้กับคนอื่นอยู่บ่อยครั้ง จนลืมมองความเป็นจริงไปว่า ข้อเสียของการได้มอบความช่วยเหลือ อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราลำบากได้ภายหลัง

4. คอยแก้ปัญหา ทั้งๆที่ไม่ได้มีส่วนได้เสีย

ในบางครั้ง ความใจดีก็ทำให้เรา ต้องกลายมาเป็นคนที่คอยนั่งแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่น ทั้งๆที่ตัวเองต่างก็ไม่ได้มีส่วนได้ หรือส่วนเสี ยให้กับเรื่องราวเหล่านั้น แถมยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่สามารถช่วยสร้างความหนักหนา ให้กับหัวใจได้เป็นอย่ างดี เพราะการต้องมานั่งคิดและแก้ไขปัญหาแทนคนอื่น โดยที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง

5. เก็บการกระทำของคนอื่นมาคิดมาก

เป็นคนที่ชอบนำคำพูดรวมถึงการกระทำของคนรอบข้าง มาคิดมากจนเกิดเป็นความทุกข์ และมักเป็นความคิดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะด้วยพื้นฐานที่มีความใจดีซ่อนอยูในนั้น จึงทำให้ต้องคอยเก็บการกระทำ ของคนอื่นมาคิดเล็กคิดน้อยอยู่เสมอ

6. กลืนไม่เข้าคายไม่ออกหลายครั้ง

กับการต้องนำตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ กลืนไม่เข้าและคายไม่ออก เพราะไม่สามารถบอกปฏิเสธความช่วยเหลือได้ จนทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด และลำบากใจแต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่สามารถที่จะทำตามใจตัวเอง ได้อย่ างที่ต้องการได้อยู่ดี

7. ห่วงแต่คนอื่นจนลืมตัวเอง

บุคคลประเภทนี้ มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทนเห็นความลำบากที่เกิดขึ้นกับคนอื่นได้ และคอยแต่จะอย ากยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ คนใจดีบางคน จึงมักชอบห่วงแต่ความลำบากของคนไกลตัว มากกว่าที่จะมองเห็น ถึงความรู้สึกของคนใกล้ตัว จนกลับกลายเป็นว่า ได้ลืมนึกถึงตนเอง และครอบครัวไป

8. เสียความรู้สึกเมื่อหมดประโยชน์

คนบางชอบเดินข้ามาวนเวียนอยู่ในชีวิต เพื่อหวังเอาผลประโยชน์จากความใจดี จนสุดท้ายก็ได้กลับกลายเป็นว่าบ่อยครั้ง ที่คนใจดีหลายคนอาจจะต้องกลาย เป็นคนใจร้า ยเพียงเพราะการถูกมองข้ามความสำคัญ เมื่อหมดผลประโยชน์กับคนบางคน เพราะไม่ว่าจะทำอะไรจะมีคนคอยจับตาดู

และ วิจารณในสิ่งที่คุณทำเสมอ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และไม่สร้างความเดือดร้อน ให้ใครก็ทำไปเถอะ อย่ าคิดมาก

ขอบคุณที่มา : junjaonews

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…