Home ข้อคิด ชีวิต “ผลัดกันรุ่ง ผลัดกันร่วง”เป็นธรรมดา ปล่อยวางได้ใจเป็นสุข

ชีวิต “ผลัดกันรุ่ง ผลัดกันร่วง”เป็นธรรมดา ปล่อยวางได้ใจเป็นสุข

0 second read
0
0

1. โลกนี้ ไม่มีใครโ ง่

มีแต่คนที่คิดว่าตัวเองแน่ คิดว่าตัวเองเจ๋ง!อย่ าคิดว่าตัวเองดีเลิศกว่าใครๆ หากคุณคิดว่ามีแต่คนที่ด้อยกว่าอย่ าลืมว่า ที่เด่นกว่าคุณก็มีเยอะแยะ เพลาๆลมลงบ้างนะ อย่ าเบ่งให้มันมากนัก

2. อายุปานนี้ ต้องเข้าใจให้ถ่องแท้

ว่า อย่ าแข่งขันกันที่ความงามบนใบหน้า แต่จงแข่งกันที่ความดีอย่ าเปรียบกันที่ความมั่งมี สุขภาพต่างหากที่ต้องใส่ใจอย่ าแก่งแย่งยศฐาอำนาจ เวทีนี้มีขึ้นมีลง หากมีความสามารถก็แสดงออกเมื่อถึงเวลา แต่อย่ าแสดงทุกเวลาเหมือนที่คุณหญิงจำปา บอกศรีปราชญ์ว่า “ทำดีได้ แต่อย่ าเด่น จะเป็นภัย”

3. อย่ าหวังว่าคนอื่นต้องหยิบยื่นความสะดวกให้

อย่ าหวังว่าต้องได้รับความเห็นอกเห็นใจ จากใครๆอายุไม่น้อยแล้ว ทำตัวให้เขาเคารพอย่ าทำตัวให้เขาสมเพช หากอย ากให้คนอื่นยอมรับและยกย่อง ก็ต้องทำตัวเองให้มีคุณค่าพอที่ผู้คนจะยกย่อง

4. ระหว่างชีวิตคู่ เพื่อน บุตรธิดาหรือคนรัก

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจงบอกกับตัวเองว่า ไม่มีใครผิดต่อใคร! ไม่มีใครเป็นคนทิ้งใครไป เพราะในขณะที่คุณคิดว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นฝ่ายผิด ฝั่งเขาก็คิดว่าคุณเป็นฝ่ายผิดด้วยเหมือนกัน มันก็แค่ใครเข้าใจใคร? ใครถนอมใครก็เท่านั้นเองไม่ว่าใครจะอยู่หรือใครจะไปโอบอุ้มให้อภัยได้ก็ต้องเลือกทำ

เข้าใจฝ่ายตรงข้ามให้มากแม้ว่ามันย ากที่จะเข้าใจ เพราะที่สุดแล้วใจของคุณเป็นของคุณ คนอื่นไม่อาจเข้าไปอยู่ในใจและทนทุกข์ไปพร้อมกับคุณได้

5. เงินทองเป็นสิ่งสำคัญในช่วงนี้

แต่อย่ าหาจนไม่มีเวลาพักผ่อน พอมีพอใช้ก็ได้แล้วอย่ าคิดว่าต้องหาไว้มากๆเผื่อวันหนึ่ง ต า ยไป ลูกๆและคนข้างหลังจะอยู่ยังไง? อันนี้ไม่ต้องคิด ข่าวพี่น้อง ฆ่ ากัน ต า ย ก็เพราะทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่หาไว้มหาศาลนี่แหละ ทำบุญเข้าวัดเข้าโบสถ์บ้าง

สุภาษิตจีนบทหนึ่งเขาว่าไว้ “เหลือเงินมิสู้เหลือคุณธรรม” หาเงินเก่งก็ต้องใช้เงินให้เป็น หามาแต่ไม่ยอมใช้ พอวันใดใกล้ ต า ยจะกลายเป็นหวงสมบัติ

6. มาถึงตอนนี้ ไม่มีใครไม่เคยกรำทุกข์

คุณหน้าดำคร่ำเครียดหาเลี้ยงครอบครัวคนอื่นก็หน้าดำคร่ำเครียดหาเลี้ยงครอบครัวเหมือนกัน คุณร้องไห้เมื่อพ่ายแพ้เขาก็ร้องไห้ในวันที่ล้มเหลวเหมือนกัน คุณหัวเสียกับลูกน้องเขาก็หัวเสียกับเจ้านายเหมือนกันดังนั้นอย่ ามัวคิดว่าตัวเองทุกข์อยู่คนเดียว วันใดที่เจอทุกข์ จงเลือกยิ้ม โลกก็จะยิ้มให้กับคุณ

7. จำไว้นะคนดี บนใบหน้าที่สวยหล่อ

เขาก็เคยร้องไห้และบูดบึ้งเหมือนกันต่อให้สนิทชิดเชื้อกันยังไง เขาก็เคยทรยศหักหลังกันมาแล้วต่อให้ตำแหน่งมันมีเกียรติและโดดเด่นมากเพียงใด เขาก็ผลัดกันรุ่งผลัดกันร่วงมานักต่อนักสิ่งใดควรอยู่ย่อมอยู่ สิ่งใดควรได้ย่อมได้ สิ่งใดควรไปย่อมไปอย่ าฝ่าฝืนว่ามันต้องคู่เราไปจนวัน ต า ย

8. คนที่อายุเลยเลข 50 ผ่านเรื่องราวมามาก

ผ่านทุกข์ผ่านสุขมามาก ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ผ่านความขัดแย้งช่วงชิงมามาก ผ่านความผิดหวังสมหวังมามาก เมื่อยืนหยัดมาได้จนถึงวันนี้ลองหันย้อนกับไปดูวันวาน หลายสิ่งน่าจดจำหลายสิ่งน่าขบขัน และหลายสิ่งยังค้างคาทำใจได้ ย่อมเกิดสติปัญญา ยอมรับได้ย่อมเกิดวาสนา ปล่อยวางได้ย่อมสงบสุข

ขอบคุณที่มา : นุสนธิ์บุคส์

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…