Home ข้อคิด ถ้าย้อนเวลาได้ 7 สิ่ง ที่คนเฒ่า คนแก่ เสียดายที่ไม่ได้ทำ

ถ้าย้อนเวลาได้ 7 สิ่ง ที่คนเฒ่า คนแก่ เสียดายที่ไม่ได้ทำ

0 second read
0
0

ที่ต่างประเทศได้มีการสัมภาษณ์คนอายุเกิน 60 ปีว่า ในช่วงชีวิตที่ผ่านมารู้สึกเสียดายอะไรมากที่สุด และ หากย้อนเวลากลับได้จะทำตัวใหม่ให้ต่างจากเดิมได้อย่ างไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้คำตอบไปในทิศทางที่คล้ายๆ กัน จึงสรุปออกมาได้เป็นข้อๆ 7 ข้อ ดังนี้

1. ถ้าย้อนเวลากลับได้ จะเชื่อฟังพ่อแม่มากกว่านี้

เพราะพ่อแม่รู้จักเราดีและ หวังดีต่อเรา แม้เมื่อเราโตแล้วสิ่งที่พ่อแม่พูดก็มีค่าควรฟัง

2. จะทำสิ่งที่อย ากทำ เพราะเสียดายเวลาและโอกาสมาก

ที่ตอนมีกำลังวังชากลับไม่กล้าทำเพราะกลัวล้มเหลว พออายุ 60 แล้วถึงตระหนักว่า ความผิดพลาดที่สุดของมนุษย์ไม่ใช่ความล้มเหลว ที่เกิดขึ้นขณะที่ทำหากแต่คือการไม่กล้าที่จะลงมือทำ

3. การเดินทาง

คนอายุเกิน 60 ทั้งหมดพูดเหมือนกันว่า ตอนที่ไปไหนได้คล่องดันไม่ไป ไม่มีเวลาบ้าง ไม่มีเงินบ้างแล้วแต่จะอ้างกัน มาวันนี้มีเงิน มีเวลา แต่จะไปไหนๆก็ไม่สะดวกเหมือนก่อนแล้ว ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งไปย าก ใครที่ยังไหวจึงควรไปเที่ยว คนที่ยังหนุ่มสาวก็ควรไปเพราะจะคล่องตัวและทำกิจกรร มต่างๆ ได้ ดีกว่าตอนที่อายุเยอะแล้ว

4. จะพูดคำว่ารักให้มากขึ้น

ไม่ว่าจะบอกรักพ่อแม่ พี่น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย โดยเฉพาะลูก และ สามี ภรรย า บางที่เรานึกเองว่าเราทำอะไรให้ตั้งเยอะ น่าจะรู้แล้วว่ารัก แต่ที่จริงถ้าเราไม่เอ่ยคำว่ารักก็เหมือนกับหัวใจไม่ยอมเปิด และคนรอบข้างเขาจะขาดความมั่นใจโดยเฉพาะลูก ที่พ่อแม่ไม่เคยบอกว่ารักจะขาดความมั่นใจมากๆ

5. จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าที่เคยเป็น

ตอนหนุ่มสาว และ ตอนทำงาน บางทีต้องทำเป็นชอบอะไร ตามสมัยให้เหมือนคนอื่น บางทีไม่กล้าแปลกแยกพออายุเริ่มมากขึ้น จึงเริ่มเข้าใจได้ว่าคนเราไม่สามารเหมือนคนอื่นและเหมือนตัวเองได้พร้อมกัน และเมื่อมองย้อน อดีต จะเห็นชัดเจนว่าคนเงินเดือนสูงและประสบความสำเร็จนั้น มักจะเป็นคนที่ไม่พย าย ามทำตัวให้เหมือนคนอื่น

6. เปลี่ยนงานหากงานที่ทำมันบั่นทอนจิตใจ

มันหนักไป ถูกเอาเปรียบมากไป หรือมีปัญหาอื่น คนวัยเกิน 60 บอกว่า นึกไม่ออกว่าทำไมไม่หางานใหม่ ไปทนทำอยู่ทำไมกับสังคมแย่ๆ แบบนั้น ยิ่งอายุยังน้อย ยิ่งมีโอกาสเปิดกว้างอีกเยอะ

7. ถ้าย้อนเวลากลับได้ จะกังวลกับเรื่องต่างๆ ให้น้อยลง

เพราะที่ผ่านมามัวไปกังวลเรื่องมากมาย โดยไม่เกิดผลอะไรเลย กังวลแล้วทุกเรื่องก็จบลง ไม่กังวลทุกเรื่องก็จบลงเช่นกัน แต่จะจบลงด้วยดีหรือไม่เกิดจากการ ลงมือทำหรือไม่ลงมือทำต่างหาก

ขอบคุณที่มา : เริ่มต้นชีวิต

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…