Home ข้อคิด นิสัยแปลกๆ 12 ข้อที่คน IQ สูงเขาชอบทำเป็นประจำ

นิสัยแปลกๆ 12 ข้อที่คน IQ สูงเขาชอบทำเป็นประจำ

4 second read
0
0

ว่ากันว่า “อัจฉริยะ” กับ “คนบ้า” อยู่ห่างกันเพียงเส้นบาง ๆ กั้นไว้ส่วนหนึ่งอาจเพราะความคิดสร้างสรรค์ ที่มีมากกว่าคนทั่วไป การมองโลกในแบบที่คนอื่น ๆ ไม่มองรวมถึงการคิดนอกกรอบที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ ทำให้คนฉลาด (ที่มีนิสัยประหลาด)

สามารถประสบความสำเร็จได้ในหลาย ๆเรื่อง และนิสัยในชีวิตประจำวันเหล่านี้ มักจะพบได้ในคนฉลาด มากกว่าคนทั่วไป

1. อยู่จนดึกดื่น

บางทฤษฎีกล่าวว่า คนฉลาดมักตื่นนอนตอนกลางดึก หรือรู้สึกสมองโลดแล่นในช่วงเวลากลางคืน มากกว่ากลางวัน เนื่องจากความสงบทำให้พวกเขาสามารถใช้ความคิดได้ดีกว่า

2. ชอบกล่าวคำสาบาน

ตามปกติการกล่าวคำสาบาน หรือการกล่าวถ้อยคำสาปแช่ง จะมีภาพลักษณ์ของความงมงาย แต่จากการศึกษาพบว่าการร้อยเรียงคำเพื่อนำมากล่าวในพิธีเหล่านี้ เป็นศาสตร์ของภาษาชั้นสูง และคนฉลาดนั้นจะสามารถทำมันได้อย่ างลื่นไหล ไม่ติดขัด

3. การมีโต๊ะรก ๆ

แม้คนอื่นจะคิดว่าคนฉลาดน่าจะมีการจัดระเบียบความคิดที่ดี และชอบความเรียบร้อย เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำข้อมูล แต่จากการทดลองพบว่า ในสภาพที่ยุ่งเหยิงสามารถช่วยปลุกไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่า

4. ชอบอาบน้ำเย็น

มีคำอธิบายอย่ างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เนื่องจากน้ำเย็น สามารถช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉงลดความตึงเครีย ด คลายความเมื่อยล้า และทำให้อารมณ์ดีขึ้นทั้งยังช่วยให้ความจำของคุณ มีการพัฒนา นั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้คนฉลาดชื่นชอบการอาบน้ำเย็น

5. ชอบวาดเส้นขยุกขยิก

คนที่ชอบลายเส้นยุ่งเหยิง หรือปัญหาที่ซับซ้อน มีแนวโน้มที่จะเป็นคนฉลาดมาก เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ในด้านการกระตุ้นความจำ และช่วยให้สมองเกิดไอเดียได้ หลากหลายมากยิ่งขึ้น

6. ประเมินตัวเองได้

คนฉลาดมักสามารถประเมินตัวเองได้ ว่ามีศักยภาพแค่ไหน สามารถทำอะไรได้ ต้องการที่จะทำอะไร รวมไปถึงสิ่งไหนที่เป็นข้อเสีย เพื่อให้ประมวลผลและนำไปสู่ทางเลือกที่ดีที่สุด

7. แค่เสียงเคี้ยว ก็สามารถสร้างความรำคาญใจได้อย่ างมาก

การศึกษาจากมหาวิทย าลัยนอร์ทเวสเทิร์น พบว่า คนที่ได้รับการทดสอบในด้านความคิดสร้างสรรค์และมีคะแนนสูง มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถอ ด ทนต่อสิ่งเร้าทางประสาทสัมผัส เช่น เสียงเคี้ยวได้เนื่องจากพวกเขาต้องการสมาธิ ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ตาม แต่ที่น่าแปลกก็คือหากเป็นเสียงเคี้ยวหมากฝรั่ง ที่เจ้าตัวเป็นคนทำ กลับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการคิดได้

8. ชอบฝันกลางวัน

หลายครั้งที่การปล่อยให้ตัวเองคิดไปเรื่อย ๆ ในสิ่งที่เป็นไปได้ย าก หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย จะนำมาสู่การแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ดีกว่า มีการศึกษาพบว่าคนฉลาดสามารถใช้จิตใจเป็นตัวชี้นำ เพื่อค้นพบวิธีในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่ างดี

9. ชอบอยู่คนเดียว

นักวิจัยชาวอังกฤษและสิงคโปร์ ได้สอบถามผู้คนจำนวน 15,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 18 – 28 ปี เพื่อสำรวจรวมทั้งทดสอบ IQ พวกเขา และได้พบว่าคนที่มีไหวพริบไม่ค่อยมีความสุขกับชีวิต หากพวกเขาสนิทสนมกับเพื่อนมากเกินไป เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่า น่าจะเอาเวลาไปมุ่งเน้นในเรื่องที่จำเป็นมากกว่า

10. ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ในบ้าน

เห็นได้ชัดว่าความเกียจคร้าน เป็นสัญญาณแห่งความฉลาด ในการศึกษาเมื่อปี 2016 นักวิจัยจากมหาวิทย าลัย Florida Gulf Coast พบว่า เหล่านักคิดมักไม่ค่อยชอบใช้แรงกาย แต่ชอบการใช้แรงสมองในการขบคิดสิ่งต่าง ๆ ขณะที่ร่างกายของพวกเขาอยู่นิ่ง ๆ

11. พูดกับตัวเอง

การพูดคนเดียวอาจทำให้คุณดูเป็นคนบ้า แต่ในความเป็นจริงนี่อาจเป็นสัญญาณของความคิดความจำ และทักษะการรับรู้ที่สูงขึ้น

12. นั่งสมาธิทุกวัน

มีการศึกษาจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่า การฝึกนั่งสมาธิทุกวัน ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเป็นการพัฒนาสมอง นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาให้ IQ สามารถเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

ขอบคุณที่มา : chilljungloei

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…