Home ข้อคิด ผลเสีย 8 ข้อ ของการเป็นคน”ใจดีมากเกินไป”

ผลเสีย 8 ข้อ ของการเป็นคน”ใจดีมากเกินไป”

0 second read
0
0

การมีน้ำใจชอบช่วยเหลือคนอื่นเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งการทำความดีและช่วยเหลือผู้อื่น ก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ถูกต้องและเหมาะสม อย่ ามัวแต่ช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองต้องมานั่งกลุ้ม ไปดู 8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณหากช่วยเหลือคนอื่นแบบมากเกินพอดี

1. ทำให้ตกในสภาวะลำบาก

ความชอบสงสาร ใจดี ของตัวเราเองนั้นทำให้ใครหลายๆคนเข้าหา เพื่อจะขอความช่วยเหลือในทุกๆ เรื่อง และตัวเราเองก็ยินดีที่จะยื่นมือเข้าช่วยอย่ างไม่ลังเล แต่อย่ างใดจนบางครั้ง ลืมมองตัวเราเองว่าการช่วยเหลือเหล่านั้นอาจจะทำให้ตัวเราเองตกอยู่ ในสภาวะลำบากได้เหมือนกัน

2. ต้องคอยแบกรับปัญหาของคนอื่น

การที่เราต้องมาคอยรับรู้ปัญหาของผู้อื่น ทั้งๆที่เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่ างใด ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียเลยแม้แต่น้อย มันจะทำให้เราทั้งเหนื่อยกายและเหนื่อยใจ ที่คอยต้องมานั่งแก้ปัญหาให้มันผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับตัวเราเองเลย

3. กลัวคนอื่นไม่พอใจ

ความสงสารใจดีของตัวเราเอง ทำให้เราต้องคอยช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอ ทำให้เกิดเป็นนิสัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร เราจะต้องคอยแก้ไขปัญหาให้คนอื่นเสมอ แต่พอเมื่อไหร่ที่เราไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือ ทำให้ผู้อื่นที่คอยได้รับความช่วยเหลือจากเรารู้สึกไม่ดีกับเรา

เหมือนคำกล่าวที่ว่าช่วยเหลือมาร้อยครั้งเขาไม่จำ เขาจะจำได้ดีในครั้งที่คุณไม่ช่วย ซึ่งเราอย่ าได้ไปสนใจกับคำพูดพวกนั้น การมองเราแบบนั้นเพราะการที่เราได้ช่วยเหลือเขา ในย ามที่เราพร้อมจะช่วยเหลือก็ถือว่าเราทำเต็มที่แล้ว

4. เก็บการกระทำและความคิดคนอื่นมาใส่ใจ

ความใจดีความที่เราชอบสงสาร จะทำให้เรากลายเป็นคนสนใจความรู้สึกคนอื่นมากกว่าตัวเองโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าคนอื่นจะกระทำต่อเราเช่นไร คิดอะไร พูดแรงแค่ไหนเรามักจะกลับเอามาใส่ใจเสมอ

5. ไม่กล้าที่จะปฎิเสธ

ทำให้เราต้องอึดอัดทำตัวไม่ถูก จะปฎิเสธก็ไม่กล้า จะรับปากก็ทำให้ไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้สักอย่ าง ไม่กล้าตัดสินใจ การที่เรามีความรู้สึกแบบนี้เหมือนตัวเราเอง ได้เกิดมาเพื่อคนอื่นไปแล้ว เพราะเราจะไม่เป็นตัวของเราเองเลย

6. สนใจแต่ความรู้สึกคนอื่นจนลืมนึกถึงตัวเอง

ความใจดีขี้สงสารของเรา ทำให้ไม่ว่าใครจะมีปัญหาอะไรก็ตาม เราก็จะเต็มใจที่จะช่วยเหลืออย่ างไม่คิดหน้าคิดหลัง ช่วยเหลือคนอื่นจนลืมมองคนรอบข้าง ตัวเราเอง คนในครอบครัว คนใกล้ชิดของเรา

7. ปฎิเสธดูเป็นคนใจร้ าย

การที่เราช่วยเหลือคนมา 10 ครั้ง เพียงหนึ่งครั้งที่เราปฎิเสธ ก็ทำให้คนที่เราช่วยมาตลอดมองเราเป็นคนใจร้ าย เมื่อไหร่ที่เราพร้อมช่วยเหลือ เราก็จะเต็มใจช่วยเหลืออย่ างเต็มที่ แต่เมื่อไหร่ที่เราไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือใครก็ควรที่จะปฎิเสธเพื่อไม่ให้ลำบากตัวเองเลย

8. หมดประโยชน์ก็ไร้ค่า

หลายคนที่เข้ามาหาเรา เพื่อต้องการขอความช่วยเหลือจากเรา และเมื่อไหร่ที่เขามีความสุขดี เขาจะไม่เคยนึกถึงเราเลย และในบางครั้งที่เราเกิดเดือดร้อน และเมื่อเราขอความช่วยเหลือ เขาอาจจะไม่ช่วยเหลือเราเลยก็เป็นไปได้ แต่เมื่อไหร่ที่เขามีปัญหาเดือดร้อนซ้ำๆ เดิมๆ ก็จะกลับมาให้เราช่วยเหลือวนๆ อยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ

ขอบคุณที่มา : goodlifeupdate

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…