Home ข้อคิด ฝึกตัวเอง ไม่ให้คิดมาก และฟุ้งซ่านใจไม่เป็นทุกข์

ฝึกตัวเอง ไม่ให้คิดมาก และฟุ้งซ่านใจไม่เป็นทุกข์

0 second read
0
0

หลายคนมีอาการวิตกกังวล ฟุ้งซ่านคิดมาก อันเนื่องมาจากการไม่มีสมาธิหรือ ไม่มีสติอยู่กับตัวเอง ในวันนี้เราจึงมีวิธีการฝึกจิตใจของตัวเองที่จะระงับสติและอารมณ์ไม่ให้ฟุ้งซ่าน ลองฝึกควบคุมจิตใจของตัวเราเองดู เชื่อได้เลยว่าการปฏิบัติตัวแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะทำให้จิตใจของเรานั้นสงบแล้วไม่เป็นทุกข์อย่ างแน่นอน

1 การฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้หมายความว่า ให้ตัวเรานั้นเป็นคนตัวเล็ก อย่ าเป็นคนที่ตัวใหญ่

นั่นหมายถึงให้ตัวเองนั้นเป็นคนธรรมดาอย่ าให้ตัวเองเป็นคนสำคัญ เมื่อเวลาอะไรที่เข้ามาเกิดขึ้นกับเรา อย่ าไปให้ความสำคัญกับตัวเองมากเกินไป

2 การฝึกให้ตัวเองไม่เป็นนักสะสม

นั่นหมายความว่าการสะสมอะไรบางอย่ างนั้นเป็นภาระ เมื่อถ้าเราไม่มีอะไรที่เราสะสมแล้วจะไม่เป็นภาระยกเว้นการมีความดี นอกนั้นล้วนแต่เป็นภาระทั้งหมด

3 การฝึกให้ตนเองเป็นคนสบายๆ

นั่นหมายความว่า อย่ าให้ตัวเรานั้นไปบ้ า กับความสมบูรณ์แบบ เพราะจริงๆแล้วความสมบูรณ์แบบนั้นมันไม่มีจริงในโลก มีแต่คนโ ง่เท่านั้นที่มองว่าความสมบูรณ์แบบนั้นมีจริง

4 การฝึกให้ตัวเองนั้นเป็นคนนิ่งๆสงบ หรือไม่พูดสิ่งไม่ดี

นั่นหมายความว่า ถ้าอะไรที่เรามองแล้วดูแล้วว่าไม่ดีก็อย่ าไปพูดมากไป ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องจริง เรื่องผิด เรื่องถูก แต่ถ้ามันไม่ดีนั้น เราไม่มีความจำเป็นต้องไปพูดมัน เพราะการพูดนั้นหรือการวิจารณ์ในทางที่ทำให้เสียหาย มีแต่จะทำให้จิตใจตนเองนั้นตกต่ำและขุ่นมัว

5 การฝึกให้ตนเองนั้นรู้ถึงธรรมชาติว่าอะไรก็ตามจะผ่านไปเสมอ

นั่นหมายความว่า เวลาที่เรานั้นมีความสุขก็ให้รู้ว่าความสุขจะผ่าน เช่นเดียวกับเวลาที่เรานั้นมีความทุกข์ ขอให้จงมั่นใจว่าเดี๋ยวความทุกข์ก็จะผ่านไปเวลามีเรื่องราวแย่ๆหลายๆเกิดขึ้น ก็สามารถรับรู้ได้ทันทีเลยว่าเรื่องราวเหล่านี้มันไม่ได้อยู่กับเรานานเดี๋ยวมันก็จะผ่านไป

6 การฝึกให้ตนเองเข้าใจในเรื่องของการนินทา

นั่นหมายความว่าคนเราเกิดมาต้องรู้ตัวว่าการถูกนินทานั้นเป็นเรื่องที่ธรรมชาติและถูกนินทาอย่ างแน่นอน ดังนั้นเมื่อถูกนินทาแล้วขอให้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้วนั่นแปลว่า เรา ยังมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ คนที่ชอบเต้นแร้งเต้นกานั้นกับคำ นิ น ท า คนอื่นคือคนที่ไม่สามารถรู้เท่าทันโลกได้

แม้แต่คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ยังอดที่จะนิ น ท า ลูกไม่ได้ และจะนับประสาอะไรกับคนอื่น ถ้าเราห้ามตัวเองไม่ให้นิ น ท า คนอื่นได้เมื่อไหร่ เราค่อยมาว่ากันว่าจะทำยังไงถึงจะไม่ถูกนิ น ท า

7 การฝึกให้ตนเอง นั้นพ้นไปจากความเป็นขี้ข้าของคำว่าเงิน

นั่นหมายความว่า เราต้องพึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมี รถยนต์ใช้อะไรอยู่ก็ควรที่จะพอใจกับสิ่งที่เรามี นาฬิกาที่เรามีก็ควรพอใจที่จะใส่มัน เสื้อผ้าที่มีอยู่แล้วที่ดีอยู่แล้วก็ควรพอใจกับมัน เราจะเป็นคนที่ไม่เป็นขี้ข้าขอเงินได้ต้องรู้จักกันพอเพียงเสียก่อน เมื่อเรารู้จักคำว่าพอเพียง

แล้วเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานหาเงินมากๆ เมื่อไม่ต้องหาเงินมากเราก็จะมีโอกาสทำอะไรได้มากกว่าการที่เราต้องหาเงิน

8 การฝึกให้ตนเองนั้นเป็นผู้เสียสละ และเป็นคนที่ยอมเสียเปรียบบ้างในบางเวลา

หมายความว่าการที่เราเป็นคนที่ยอมเสียเปรียบเพื่อผู้อื่นบ้างแต่เรื่องจำเป็น ใครหลายคนอาจจะบ้าความถูกต้อง บ้าถึงเหตุและผลไม่ยอมที่จะเสียเปรียบอะไรเลย ไม่ยอมที่จะยอมใคร คนคนนั้นย่อมจะเป็นคนที่บ้าและสติแตก กลายเป็นคนที่ทำได้ทุกอย่ าง

แต่ไม่มีความสุข เพราะต้องสู้รบกับคนรอบข้างเพื่อที่จะให้ตัวเองถูกต้อง และยึดมั่นถือมั่นวิธีเหล่านี้จะช่วยให้เรานั้นมีจิตใจที่สงบสุขได้ จะอยู่ได้ยังสบายใจมากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้เราเครียดแล้วฟุ้งซ่านในเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะจริงๆแล้วอะไรต่างๆสิ่งต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวันในโลกใบนี้

ไม่มีอะไรที่เราสามารถควบคุมได้ทั้งหมดแล้วทุกอย่ าง เราจะอยู่กับสิ่งที่เราพอใจ อย่ าคาดหวังอะไรในสิ่งที่อาจจะไม่ได้ดั่งที่หวัง เพียงเท่านี้ชีวิตของเราก็จะมีความสุขได้

ขอบคุณที่มา : postsod

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…