Home ข้อคิด ลองท่องไว้.. ไม่โกรธ ไม่เกลีย ด และไม่เฉียดเข้าไปไกล้ ใจคุณจะเป็นสุข

ลองท่องไว้.. ไม่โกรธ ไม่เกลีย ด และไม่เฉียดเข้าไปไกล้ ใจคุณจะเป็นสุข

0 second read
0
0

เก ลี ย ดก็อย่ าไปมอง ไม่ชอบก็อย่ าไปดู หากไม่ใส่ใจคนอื่นเกินไป ก็ไม่มีใครมาทำร้ า ยจิตใจเราได้ชีวิตเราในแต่ละวัน อาจต้องพบเจอผู้คนมากมายและ คนที่เราพบ อาจเป็นคนที่ไม่ชอบหน้า ไม่ถูกชะตาคนเหล่านี้… อาจเป็นต้นเหตุให้เราอารมณ์เสียโก ร ธ หงุดหงิด อิจ ฉ า

ซึ่งเป็นอารมณ์ด้านลบของจิตใจ บางครั้งก็มากจนเกินจะทนไหว อย ากจะหนีไปให้ไกล แต่หากเราลองตรองดูดีๆ บุคคลต่างๆที่เราพบเจอไม่ได้มีใครเลวร้ า ยจนเกินจะพูดคุยด้วยดีแต่ เป็นเพราะเราเก็บเอาความเลวร้ า ยหรือพฤติก ร ร มด้านลบของเขามาใส่ใจ ปรุงแต่งมากจนเกินไป

จนมองข้ามสิ่งดีๆ ที่เขาเหล่านั้นมีอยู่หากเรา ยิ่งเกลียดยิ่งเฝ้ามองยิ่ง ไม่ชอบยิ่งจับผิดเฝ้ามองพฤติก ร ร มของเขา แบบนี้ เรานั้นแหละที่ไม่ปกติแล้วไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็ อย ากรู้ อย ากเห็น ไปทุกสิ่งพอได้รู้ ได้เห็น ก็รู้สึกขัดหูขัดตา ชวนให้หงุดหงิดหากเห็นเขาทำดี

ก็คอยจับผิดว่าสร้างภาพหรือป่าว เขาคงเป็นคนที่ไม่ใช่ในสายตาของคุณ ซึ่งคุณก็อาจเป้นคนไม่ใช่ในสายตาของใคร… เหมือนกันคนไม่ใช่ทำอะไรก็ผิด… แล้วท้ายที่สุดก็เป็นที่เราเองที่รู้สึกฟุ้งซ่าน หงุดหงิดไม่สบายใจ กับการกระทำของเขาหากอย ากอยู่อย่ างสบายใจ อย ากมีชีวิตที่สงบสุขมาก

ต้องฝึกใจ เลิกเผือก เลิกมอง รักษาระยะห่างเท่าที่เราสบายใจเรียนรู้ที่จะ ไม่ใส่ใจคนอื่นจนเกินไปเกลียดก็อย่ าไปมอง ไม่ชอบก็อย่ าไปดูหากไม่ใส่ใจคนที่อื่นจนเกินไป ก็ไม่มีใครมาทำให้เราหงุดหงิดได้

ลองท่องไว้ “ไม่โก ร ธ ไม่เก ลี ย ด และ ไม่เฉียดเข้าไปใกล้”

1. ยอมรับว่า ไม่มีทางที่เราจะชอบทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

คนฉลาดจะตระหนักอยู่เสมอว่า แต่ละคนย่อมมีค่านิยมหรือความเห็นต่อสิ่งๆ หนึ่งแตกต่างกันไปและความแตกต่างนั้นๆ ก็ไม่ได้หมายถึงการเป็นคนไม่ดี ดังนั้นเมื่อยอมรับในความแตกต่างได้ความรู้สึกแย่ๆ ที่มีต่อกันก็ย่อมเบาลง

2. เผชิญหน้ากับคนที่ไม่ชอบ

แทนที่จะหลบหน้า คนฉลาดมักเลือกที่จะเจอกันซึ่งๆ หน้ามากกว่าถ้าหากมีความเห็นอะไรที่ขัดแย้งกัน ก็สามารถถกกันได้ในทันที ซึ่งในหลายๆ ครั้งคนที่พย าย ามขัดขาเรานี่แหละ ที่ชี้ให้เราเห็นในสิ่งที่ไม่เคยมองเห็นได้และอย่ าลืมว่า ไม่มีใคร(รวมทั้งตัวเรา)เพอร์เฟ็กต์เสมอไปหรอกนะจ๊ะ

3. ปฏิบัติต่อคนที่ไม่ชอบด้วยความสุภาพ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีความรู้สึกบางอย่ า ง ต่อใครสักคน คนๆนั้นมักจะมีแนวโน้มที่รับรู้ได้ และแสดงออกสิ่งเดียวกันกลับมา ถ้าเราทำตัวหย า บค า ยไป พวกเขาก็จะทำกลับมาบ้างดังนั้น จึงควรปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความสุภาพอย่ างชาญฉลาดนะจ๊ะ

4. พิจารณา “ความคาดหวัง” ของตัวเอง

คนเราก็ชอบหวังให้คนอื่นคิด พูด ทำ เหมือนตัวเองซึ่งเป็นสิ่งที่คนฉลาดจะไม่ทำเด็ด ข า ด! เพราะคนเราย่อมมีความแตกต่างกันดังนั้นการไม่ตั้ง “ความคาดหวังให้คนอื่นเป็นแบบเรา”ไว้จะทำให้เรายอมรับคนอื่นได้ง่ายขึ้น

5. หันกลับมามองตัวเอง

แทนที่จะมัวนั่งคิดว่า “ทำไมคนนั้นถึงได้น่ารำคาญอย่ างนี้น้าา!”คนฉลาดมักเลือกหันกลับมามองตัวเองมากกว่า ว่าทำไมถึงมีปฏิกิริย าตอบโต้ต่อต่อคนนั้นๆ แบบที่กำลังทำอยู่เพราะการปรับทัศนคติของตนเอง ยอมง่ายกว่าการเปลี่ยนคนอื่นเสมอ

6. ทำใจให้เย็น

การหยุด แล้วหายใจเข้าลึกลื้ก มักใช้ได้ผลเสมอเมื่อมีใครมาทำกิริย าที่เราไม่ชอบใส่ เพราะนอกจากจะช่วยให้ใจเย็นลงและป้องกันการตอบโต้ฉับพลันแล้ว ยังช่วยให้มีจังหวะในการคิดหาวิธีรับมือกับสถานการณ์นั้นๆ ด้วย

7. บอกให้อีกฝ่ายทราบถึงปัญหาของเรา

บางครั้งเมื่อถึงเวลาต้องพูด ก็ควรพูดออกไปให้อีกฝ่ายรู้ว่าที่เธอทำแบบนี้เราไม่โอเคนะ! แต่คนฉลาดมักพย าย ามหาวิธีพูดที่ดีที่สุด ในการเลี่ยงความร้าวฉานเสมอไม่แน่ว่า สิ่งที่เจ้าตัวทำอาจเป็นแค่การเผลอไผลไปก็ได้

8. เว้นที่ให้มีช่องว่างระหว่างกัน

ถ้าพย าย ามทำทั้ง 7 ข้อที่ผ่านมาแล้วไม่เห็นผล คนฉลาดมักเลือกที่จะเว้นระยะห่าง ออกมาจากคนที่ไม่ชอบสักนิด(แต่ไม่ใช่หนีหน้านะ!) เพราะด้วยระยะห่างที่มีและเวลาที่ผ่านไป รับรองว่าข้อ บ า ด หมางในใจย่อมถูกเยียวย าไปได้เยอะแน่นอน

อย่ าลืมว่าไม่ใช่แค่เราหรอกนะที่ไม่ชอบคนอื่นได้ คนอื่นๆ ก็อาจรู้สึกไม่ชอบเราได้เช่นกันแต่ยังไง้ยังไง เราก็ไม่มีทางหนีคนที่ไม่ชอบได้ตลอดหรอก แทนที่จะเอาแต่หลบหน้าไม่พูดจากันสู้ ลองนำ 8 ข้อข้างต้นนี้มาปรับใช้แล้วพย าย ามทำให้อะไรอะไรดีขึ้นดีกว่าเนอะ!!

ขอบคุณที่มา: scholarship

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…