Home ข้อคิด วิถีของคนฉลาด 11 อย่าง อยู่ที่ไหน ก็เอาตัวรอดเสมอ

วิถีของคนฉลาด 11 อย่าง อยู่ที่ไหน ก็เอาตัวรอดเสมอ

1 second read
0
0

1. รู้ว่าตัวเองไม่รู้

ไม่กลัวที่จะพูดว่า ฉันไม่รู้ และพร้อมจะเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ เพราะคนที่ไม่ฉลาดจะประเมินความสามารถตัวเอง สูงกว่าความเป็นจริง จากผลการทดลองระบุว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนต่ำที่สุด จากการให้ลองทำข้อสอบประเมินคำตอบที่ตัวเองจะตอบถูกได้เพียง50 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่นักเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด ประเมินได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงกว่ามาก

2. สนใจใคร่รู้ตลอดเวลา

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยพูดถึงตัวเองว่าผมไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไร  ผมเป็นแค่คนอย ากรู้อย ากเห็นแค่นั้นเอง งานวิจัยตีพิมพ์ปี 2016 ระบุว่า การได้เปิดโลกในวัยเด็ก สัมพันธ์กับความสนใจใคร่รู้ในตอนเป็นผู้ใหญ่

3. มีอารมณ์ขัน

คนที่มีอารมณ์ขันส่วนใหญ่ มักจะเป็นคนที่ฉลาด มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งระบุว่า คนที่ทำคะแนนการเขียนคำบรรย ายการ์ตูนตลก ได้สูงเยอะๆ จะเป็นคนที่ฉลาดด้านการใช้ภาษา ขณะที่งานศึกษาอีกชิ้นระบุว่า นักแสดงตลกมักจะทำคะแนนความฉลาดทางด้านภาษา ได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป

4. เอาใจใส่คนรอบข้าง

คนที่เอาใจใส่ ในเรื่องความต้องการ ความรู้สึกของผู้อื่น และทำในสิ่งที่คนเหล่านั้นต้องการคือคนที่ฉลาดทางอารมณ์ ขณะเดียวกันความฉลาดทางอารมณ์ ยังหมายถึง ความสนใจที่จะเข้าไปพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ และพร้อมที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากคนที่คุยด้วย

5. ปรับตัวและยืดหยุ่น

คนที่ฉลาดมักจะมีความยืดหยุ่น และปรับตัวได้ดีในสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่หวั่นไหวกับความไม่ชัดเจน หรือข้อจำกัดใดๆ มีผลงานวิจัยด้านจิตวิทย าออกมาสนับสนุนว่า สติปัญญาสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรร มเพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

6. เปิดกว้าง

คนที่ฉลาดจะไม่ปิดกั้นตัวเอง เมื่อมีโอกาสหรือไอเดียใหม่ๆ เข้ามา เขามักจะมองหาทางเลือกแล้วชั่งน้ำหนัก เพื่อหาเหตุผลที่ดีที่สุดคนเหล่านี้จะเก ลี ย ดการยอมรับอะไรง่ายๆ เขาจะหาคำตอบจนกว่าจะมีหลักฐานที่ยืนยันได้จริงๆ เท่านั้น

7. ชอบอยู่กับตัวเอง

คนที่ฉลาดจะมีความเป็นปัจเจกบุคคล ซึ่งคาดเดาได้ว่าพวกเขาอาจใช้เวลาเหล่านั้น ขบคิดคำถามหรือบางเรื่องที่ตัวเองกำลังสนใจ สัมพันธ์กับในชีวิตจริงที่หลายครั้งเรา เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาในเวลาที่อยู่คนเดียว

8. มีวินัย

ความมีวินัย หรือ ความสามารถในการควบคุมตัวเอง Self-Control มีความเกี่ยวข้องกับความฉลาดจากการศึกษาทดลองในปี 2009 ได้ให้ผู้ร่วมทดลองเลือกระหว่าง การได้รับเงินจำนวนหนึ่งทันที หรือ รอรับเงินก้อนใหญ่ภายหลังปรากฏว่าผู้ร่วมทดลองที่เลือกรอรับเงินก้อนใหญ่

มักจะทำคะแนนในการทดสอบสติปัญญาได้สูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง

9. เชื่อมโยงความคิดในเรื่องต่างๆ ได้

คนฉลาดจะมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น เพราะว่าพวกเขาสามารถเชื่อมโยงความคิด จากเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกันได้อาทิ คุณคิดว่าซาชิมิกับแตงโมเหมือนกันตรงไหน? คำตอบคือ ทั้ง 2 อย่ างต้องกินตอนที่ ดิบ และ เย็น เหมือนกันถึงจะอร่อย

10. ผัดวันประกันพรุ่ง

คนฉลาดจะผัดวันประกันพรุ่ง จากงานที่ทำประจำวันหรือทำซ้ำๆ ในเวลาที่เขาพบเป้าหมายหรือสิ่งที่สำคัญกว่า นักจิตวิทย ากล่าวว่านี่คือ หัวใจของการสร้างสรรค์นวัตกรร มเลยก็ว่าได้ ตัวอย่ างเช่น เมื่อ สตีฟ จ็อบส์ ต้องการหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ เขาจะใช้เวลาไปกับการถกเ ถี ย ง

เพื่อหาไอเดียที่แตกต่างและพร้อมจะหันหลัง ให้กับไอเดียพื้นๆ หรืออะไรที่คนอื่นๆ ก็สามารถเดาได้

11. ใคร่ครวญกับคำถามย ากๆ

คนฉลาดมักจะมีคำถาม เกี่ยวกับจักรวาลและความหมายของชีวิต พวกเขามักจะกระวนกระวายกับเรื่องเหล่านี้ ที่อาจจะมีส่วนจริงอยู่บ้าง เพราะปราชญ์ในโลกนี้ล้วนแต่ตั้งคำถามพื้นๆ ที่ว่า ชีวิตคืออะไร?

ขอบคุณที่มา : siamedtaro

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…