Home ข้อคิด หัวหน้า 6 แบบ ที่ไม่ควรจะมาเป็นหัวหน้าคน

หัวหน้า 6 แบบ ที่ไม่ควรจะมาเป็นหัวหน้าคน

5 second read
0
0

จะเป็นหัวหน้าที่ดีต้องสตรองแค่ไหน? เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นหัวหน้าแล้ว ย่อมได้รับการคาดหวังว่า จะนำพาองค์กรให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมๆ กับการดูแลพนักงานหลายชีวิตตำแหน่งหัวหน้าที่มาพร้อมกับภาระหนักอึ้งเอาการ

แต่ในความเป็นจริงบางคน อาจได้เป็นหัวหน้าตั้งแต่อายุยังน้อย ยังไม่มีประสบการณ์มากพอในการบริหารงานและบุคคล เพราะฉะนั้นลองสำรวจตัวเองว่าเป็นหัวหน้าที่ดี หรือเป็นหัวหน้ายอด แ ย่ กันแน่ จะได้ปรับปรุงตัวแล้วเลิกพฤติกรรมแบบนี้เสียที

1. ไม่กล้าตัดสินใจ

หัวหน้าบางคนมีคุณสมบัติดีเลิศ ทั้งการศึกษาและการทำงาน แต่กลับขาดภาวะผู้นำ ไม่กล้าตัดสินใจ บริหารงานไม่เด็ดขาด กล้าๆ กลัวๆ มีบุคคลิกไม่มั่นใจ แล้วแบบนี้จะเป็นแบบอย่างในการทำงานให้ลูกน้องได้อย่างไร

แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ เริ่มต้นจากการเชื่อมั่นศักยภาพของตัวเองและลูกน้อง ไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากเด็กรุ่นหลังหรือผู้ที่อาวุโสกว่า มีการวางแผนงานล่วงหน้าที่ชัดเจน และไม่หยุดนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา

2. บ้ า อำนาจ

อย่าหลงระเริงกับอำนาจที่มีอยู่ ใช้ตำแหน่งบังคับให้อื่นคนทำตามใจตัวเองหรือใช้อำนาจ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว จะทำให้ลูกน้องกดดัน ทำงานด้วยความหวาดกลัว

ถ้าอยากให้ลูกน้องเคารพจากใจจริงก็ควรฏิบัติกับพวกเขาด้วยความเคารพเช่นกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่มีอีโก้ถือตัวเหนือกว่าผู้อื่น

หัวหน้าที่ดีควรส่งเสริมทีม คอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษาได้ แบบนี้ถึงจะได้ใจลูกน้องจริงๆ

3. เจ้าอารมณ์

การมีวุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นคุณสมบัติ ของคนทำงานทุกคน โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้า ควรควบคุมอารมณ์ให้ได้ ไม่ใช้อารมณ์นำเหตุผล ยิ่งอยู่ในตำแหน่งสูงๆ ก็ควรระมัดระวังในการวางตัว

เพราะไม่มีลูกน้องคนไหนอยากเป็นที่รองรับอารมณ์ จริงอยู่ว่ามนุษย์เรามีอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง ด้วยกันทั้งนั้น แต่เมื่อถูกทักท้วง ควรอดทนอดกลั้น หยุดคิดสักนิด ไม่พูดจาโต้ตอบแบบหยาบคาย หรือวีนเหวี่ยงโดยไม่มีเหตุผล

4. เลือกที่รัก มักที่ชัง

หัวหน้าลำเอียง เล่นพรรคเล่นพวก เข้าข้างลูกน้อง คนสนิทตลอดเวลา ทำผิดก็แก้ตัวให้ ตรงกันข้ามถ้าไม่ปลื้มลูกน้องคนไหนก็ไม่สนใจจะให้คำปรึกษาหรือโยนงานเล็กๆ แบบปิดทองหลังพระให้รับผิดชอบ

แบบนี้เรียกว่าสองมาตรฐานชัดๆ จนทำให้ลูกน้องเกิดอคติ กับหัวหน้าไปตลอด เพราะฉะนั้นคุณควรแยกเรื่องส่วนตัวกับการทำงานให้ได้ ไม่ให้ท้ายลูกน้องคนใดคนหนึ่งจนเกินงาม ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

5. เอาดีใส่ตัว เอา ชั่ วใส่คนอื่น

ไม่ว่าผลงานจะได้รับคำชมหรือคำติ คนมักจะ พุ่ ง เ ป้ า มาที่หัวหน้าก่อนเสมอ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดในทีม เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่ผลงานได้รับการชื่นชมต้องให้เครดิตกับลูกน้องเสมอ

อย่ารับไว้เป็นผลงานของตัวเองคนเดียว ในทางกลับกันเมื่อ เกิดข้อผิดพลาด ก็ไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่น และไม่รู้สึกอายที่จะขอโทษในกรณีที่ลูกน้องทำผิด สามารถตักเตือนได้แต่ไม่ควรซ้ำเติม ต้องรู้จักให้โอกาสคน แนะนำให้ลูกน้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและหาวิธีการแก้ไขปัญหา

6. โลกแคบ

นี่มันปี 2022 แล้ว คนเป็นหัวหน้าต้องมี วิสัยทัศน์กว้างไกล ตามยุคสมัยให้ทัน คอยเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ตลอด ทั้งความรู้ในการทำงานและมุมมองการใช้ชีวิต

คงไม่มีใครอยากทำงานร่วมกับคนโลกแคบ ที่จำกัดความคิดอยู่ในกรอบของตัวเองโดยไม่ฟังใคร ในบางองค์กรที่มีพนักงานหลายเจเนอเรชั่น

หัวหน้าต้องเปิดใจยอมรับความแตกต่างทางความคิดและรูปแบบการทำงานให้ได้

ขอขอบคุณ t h . j o b s d b

Load More Related Articles
Load More By daideeji
Load More In ข้อคิด

Check Also

ผู้ชาย 14 ประเภทที่ไม่ควรเอามาเป็นสามี

เช็คเลย ผู้ชายที่คุณหมายตาอยู่ในขณะนี้ มีนิสัยแบบนี้อยู่หรือไม่ ถ้ามีผู้หญิงอย่างเราๆ ก็คว…