Home ข้อคิด เหตุผลหลัก 10 ข้อ ทำไมเด็กหลังห้อง ได้ดีหลังเรียนจบแล้ว

เหตุผลหลัก 10 ข้อ ทำไมเด็กหลังห้อง ได้ดีหลังเรียนจบแล้ว

4 second read
0
0

นักเรียนหลังห้อง เจ้าของเหรียญทองเรียนแย่ ไว้ผมทรงขัดใจแม่ มาเรียนก็สายประจำ…นับว่าเป็นบทเพลงที่สะท้อนความจริงในสังคมจริง ๆ ถ้าย้อนไป ในสมัยเราเรียนมัธยมเราต้องรู้จัก กลุ่มเด็กกลุ่มหนึ่งที่มักจะจับจอง ที่ชิดผนังด้านหลังห้อง หรืออยู่ท้ายๆห้อง เพื่อจะให้รอดพ้นสายตาครูผู้สอน

แม้จะมีการย้ายตำแหน่ง ให้เด็กกลุ่มนี้มาหน้าห้องแล้ว พวกเขาก็จะกลับไปอยู่ที่เดิมอยู่ดี เชื่อว่าในตอนนั้น หลายๆคนรวมทั้งครูเอง ก็ต้องส่ายหน้ากับพฤติ กรร ม นอกกรอบที่ย ากจะเยียวย า ด้วยความไม่สนใจโลก ไม่สนใจครูสอน สอบตก เกรดแย่ ผลการเรียนไม่พัฒนาจนหลายคนรวมทั้งอาจารย์ผู้สอนเอง

ต่างคิดว่าอนาคตของเด็กกลุ่มนั้นต้องแย่แน่…แต่ทว่ามันไม่จริง แต่เคยสังเกตมั้ยว่า เพื่อนกลุ่มนี้แหละ ทำไมพวกเขาส่วนใหญ่ ถึงประสบความสำเร็จในชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะด้านการงาน การเงิน ธุรกิจสังคม หรือแม้กระทั่งด้านครอบครัว โดยมีตัวอย่ างมาแล้ว มากมายทั้ง ในและต่างประเทศ

และนี่คือ 10 เหตุผลว่าทำไม เด็กหลังห้องมักจะได้ดี หลังสำเร็จการศึกษา

1.เด็กหลังห้อง มักจะตั้งคำถาม ที่สวนทางกับการศึกษา เพราะเขาเชื่อว่ามีหลากหลายวิธี ที่จะได้มาซึ่งความรู้และการเรียนรู้นอกกรอบ มักจะทำให้เขาเรียนรู้ในมุมที่แตกต่าง

2.เด็กหลังห้อง จะไม่ยอมทำตามอะไรง่ายๆ เพราะเขามักจะมีคำถามว่า“ทำไม”“ทำไม”“ทำไม” อย่ างไม่สิ้นสุด จนกระทั่งเขาจะได้คำตอบของคำถามจนพอใจ

3.เด็กหลังห้อง จะไม่ชื่นชมใครออกหน้าออกตา แค่เขาตระหนักว่าโลกทุกวันนี้ เขาทำงานก็เพื่อตัวเขาเอง และทุกคนก็จะรับรู้ได้

4.เด็กหลังห้อง จะรู้ดีว่ามีเรื่องสำคัญให้ เขาครุ่นคิดมากกว่า ผลการเรียนเกรด A,B,C หรือ D เพราะสุดท้ายแล้ว การใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริงสำคัญกว่า

5.เด็กหลังห้อง-จะรู้ดีว่าหนทางความสำเร็จของ แต่ละคนต่าง ออกกันไป เขาจะไม่ยอมให้ใคร มาออกแบบความสำเร็จของพวกเขา เพราะเขากระหายที่จะเรียนรู้รสชาติ และสร้างความสำเร็จ ด้วยตนเอง

6.เด็กหลังห้อง รู้ว่าทำอย่ างไร ถึงจะดึงศักยภาพของคนอื่น ออกมาใช้ได้ ฉะนั้น เขามักจะมีเพื่อนมากมาย และรู้ว่าเพื่อนแต่ละคนมีจุดแข็ง และจุดอ่อนตรงไหน

7.เด็กหลังห้อง ชื่นชอบที่จะแสวงหา ความรู้ด้วยตนเอง การที่มีคนมาคอยสอนและคอยบอกว่าต้องทำแบบนี้ ต้องทำแบบนั้น เป็นเรื่องที่น่าเบื่ อหน่าย สำหรับพวกเขาเขาชื่นชอบการที่ ออกไปค้นหาด้วยตนเอง พร้อมกับแรงบันดาลใจ

8.เด็กหลังห้อง ไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ เพราะเขาตั้งมั่นบนพื้นฐานของการเรียนรู้ จากความผิ ดพลา ดความสำเร็จไม่ได้สวยงามเสมอไป ดังนั้นเขาจะไม่อายต่อการแสดงออกใด ๆ ที่บางครั้ง อาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้ คนอื่นหัวเราะเย าะเขา

9.เด็กหลังห้อง จะไม่ยอมเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เพราะ เวลาและพลังงาน เป็นสิ่งมีค่ าเขามักเป็นคนที่พิถีพิถันกับต้นทุนของเวลา และบริหารเวลาได้ อย่ างมีประสิทธิภาพ และใช้มันได้ อย่ างคุ้มค่า

10.เด็กหลังห้อง ผู้เป็นนักช่างฝัน ในขณะที่เพื่อนกำลังจดจ่อกับวิชา ที่คุณครูสอนในหัวของเขากลับสนใจสิ่งที่อยู่นอกห้องเรียนนั่นคือ ชีวิตจริงและความท้าทาย ที่จะต้องเจอในชีวิตอีกมากมายบทความนี้ไม่ได้บอกว่าเด็กหลังห้องจะจบออกมาได้ดีทุกคนแต่มันยืนยันว่า

สิ่งที่พวกเขาเป็นในวันนั้นไม่ได้ตัดสินอนาคตของพวกเขา ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่สนใจเรียน ไม่สนใจกรอบแล้วชีวิตจะไม่เจริญ เมื่อความคิดของคนเราไม่เหมือนกัน โอกาสไม่เหมือนกัน ความสำเร็จในชีวิตก็แตกต่างกัน การจะตัดสินว่าเด็กหลังห้องต้องจบออกมาแบบไม่มีอนาคต

เราจึงอย ากให้มองพวกเขาใหม่ และย้อนมามองระบบการศึกษา ที่ครูพย าย ามยัดความรู้ที่ไม่จำเป็นต่อบางคน ลงไปในหัวของพวกเขาแล้วใช้สิ่งที่เรียกว่าวุฒิบัตร มาเป็นตัวตัดสินว่าใครคู่ควรแก่องค์กร เด็กที่มีความสามารถแต่ไม่ได้เก่งทุกทาง ก็ถูกตัดโอกาสที่จะแสดงศักยภาพออกมา

แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาที่เคยเป็นนักเรียนหลังห้อง หยุดแต่ตรงกันข้ามเขาทำทุกอย่ างเพื่อความสำเร็จ โดยไม่ถูกตีกรอบจับนั่งในตำแหน่งบริษัท ที่ถูกระบบการศึกษาโปรแกรมมา ให้จบออกมาเป็นมนุษย์เงินเดือนและนี่คือเหตุผลที่ ว่าทำไมนักเรียนหลังห้องจึงได้ดี กว่านักเรียนหน้าห้องที่เรียนดี หลาย ๆ คน

ขอบคุณที่มา :tnews

Load More Related Articles
Load More By tongdangpatla
Load More In ข้อคิด

Check Also

วิธีการ เอาชนะคนอิจฉา แบบผู้มีปัญญาแล้ว

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคนต้องพบเจอกับคนประเภทที่ ขี้อิจฉา จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่องแต่กา…